NHỮNG YẾU TỐ CẤU THÀNH NÊN BỘ HỒ SƠ DU HỌC HOÀN CHỈNH

Nói đến các “thợ săn học bổng”, chúng ta liền nghĩ ngay đến các bài thi SAT, IELTS đạt điểm tuyệt đối, giải thưởng quốc gia, quốc tế ngập tràn, hay điểm học bạ cao ngút trời.

Nhưng không, một bộ hồ sơ cần nhiều hơn thế, và những con số lung linh đó cũng không phải yếu tố tất yếu.

Thông thường, một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm 3 thành phần chính: kết quả học thuật, giá trị bản thân, và bản lĩnh cá nhân. Mỗi phần đều có một giá trị quyết định và ban tuyển sinh sẽ xem xét theo một cách công bằng và đầy đủ nhất.

 

1. Kết quả học thuật

Đây là phần mà một nhà tuyển sinh của trường đại học Mỹ sẽ nhìn vào trước để có một cái đánh giá tổng quan về tình hình học tập của học sinh. Đó chính là điểm trung bình trên lớp (GPA), điểm thi các chứng chỉ tiếng Anh (IELTS/TOEFL), điểm các kỳ thi chuẩn hóa (SAT/ACT/APs/IBs/…), và cuối cùng là thành tích thi các giải học thuật quy mô lớn như kỳ thi học sinh giỏi, Olympic, 30/4.

 

Đây là “cửa ải” đầu tiên cho thí sinh, nơi mà các trường sẽ khoanh vùng hồ sơ, phân loại thành nhiều nhóm cho vòng chọn lọc kỹ lưỡng hơn. Đương nhiên, điểm GPA tuyệt đối và các chứng chỉ với điểm số thuộc top 1% luôn luôn để lại ấn tượng mạnh đối với nhà tuyển sinh, nhưng nó không phải là yếu tố tiên quyết, và các bộ điểm “lép vế” hơn cũng không hẳn bị thiệt thòi trong quá trình xét tuyển.

 

2. Giá trị bản thân

Một yếu tố đặc biệt, không hề có bất cứ tiêu chuẩn hay quy củ nào để đánh giá, nhưng lại mang giá trị và tầm ảnh hưởng to lớn đối với kết quả chốt cuối cùng – các bài luận. Bài luận đóng vai trò như một tấm gương phản chiếu thế giới nội tâm và nhân sinh quan của thí sinh, giúp định hình nên một hình tượng cá nhân cho hội đồng tuyển sinh, giúp các nhà tuyển sinh của trường đại học sẽ biết “Ứng viên là người như thế nào” giữa hàng ngàn bộ hồ sơ mỗi năm, từ đó chắt lọc được đâu là thí sinh phù hợp với yêu cầu đầu vào cũng như định hướng của trường đại học đó. Qua các câu chuyện, mảnh ghép cuộc sống và sự phát triển bản thân, mà những bài luận là công cụ duy nhất có thể tác động sâu sắc, hay hờ hững, lên cảm xúc của người đọc.

 

Vì một tiềm năng khai thác lớn lao như vậy, bài luận cũng gây rất nhiều trở ngại cho người viết khi mà chỉ việc chọn lọc chủ đề, trau chuốt ngôn từ đã lấy đi biết bao nhiêu chất xám trong khi vẫn phản ánh được con người của học sinh. Thậm chí, việc tự nghi hoặc bản thân trong lúc viết với các câu tự vấn “liệu bài văn này có thật sự xúc động” hay “bài viết này thật tầm thường mà ai cũng trải qua không chỉ có một mình mình” cũng gây không ít đả kích tinh thần. Tuy nhiên, đắng cay bao nhiêu thì trái ngọt nhận lại cũng xứng đáng bấy nhiêu khi càng nhiều công sức bỏ ra, càng nhiều bản nháp được viết và xóa, thì thành quả cuối cùng cũng mang tính chất thuyết phục nhất và kết quả nó đem lại cũng mỹ mãn nhất.

 

3. Bản lĩnh cá nhân

Nếu bài luận hoàn thiện hình ảnh thí sinh từ bên trong nội tâm, thì bản lĩnh cá nhân (hay được xem như các hoạt động ngoại khóa và lá thư giới thiệu) sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho ban tuyển sinh về mặt hướng ngoại của học sinh. Những hoạt động thể thao, câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học, môi trường, hay thiện nguyện đều thể hiện vai trò của cá nhân đó trong một xã hội. Hay nói cách khác, học sinh này đã nhận gì từ xã hội và học sinh này đã và đang cho đi những gì chính là thứ mà một người tuyển sinh trong trường đại học quan tâm. Không như các nước khác, Mỹ đặc biệt quan tâm tới vấn đề tham gia vào xây dựng một cộng đồng xã hội theo hướng tốt đẹp hơn ở lứa tuổi cắp sách tới trường. Tuy thế, không nhất thiết là hoạt động ngoại khóa phải đi kèm với việc cống hiến, nó vẫn có thể là các hoạt động nâng cao kỹ năng mềm của học sinh; như kỹ năng tranh luận, khả năng nghệ thuật, và kiến thức lập trình vẫn đóng góp rất lớn vào việc tiếp cận vào mối quan tâm của nhà tuyển sinh.

 

Ngoài ra, cách học sinh thể hiện bản thân mình ở trong môi trường học đường cũng được đánh giá cao. Qua các bức thư giới thiệu (Letter of Recommendation) từ thầy, cô giáo về cảm nghĩ của họ với người học trò cũng xúc tác mạnh mẽ để hội đồng tuyển sinh lưu tâm đến. Họ, những nhà tuyển sinh, tìm đến với thư giới thiệu không chỉ vì mỗi sự nhận xét của người bên ngoài, mà còn tìm kiếm một góc nhìn đa diện, vừa tích cực vừa chủ quan lên học sinh. Không những thế, các lá thư giới thiệu không bị bó hẹp trong việc học ở trên trường, nó có thể đến từ bất kì người nào từng tiếp xúc với học sinh dưới danh nghĩa giảng dạy hay truyền tải kiến thức, có thể kể đến như thầy ở lớp dạy thêm, giảng viên ở một workshop dạy marketing, coding, người hướng dẫn cho một dự án cộng đồng hay nghiên cứu khoa học. 

 

4. Tổng Kết

Ba phần trên đều có thế mạnh và “sức mạnh” ngang nhau, nên khi 1 trong 3 phần bị “lép vế”, cả bộ hồ sơ sẽ không còn trở nên tròn trĩnh, mất đi một phần sức hút. Chính vì vậy, ETEST luôn đưa ra một lộ trình bao phủ toàn bộ khía cạnh của bộ hồ sơ, từ việc chọn ngành, lên danh sách trường, tới cả việc hướng dẫn viết luận, hỗ trợ hoạt động ngoại khóa – đảm bảo tiềm năng của mọi học sinh được đẩy lên mức cao nhất.

 

DU HỌC ETEST là đơn vị chuyên tư vấn và xây dựng lộ trình toàn diện cho học sinh săn học bổng – du học vào các trường Đại học hàng đầu Mỹ, Canada, Úc.

► Tham khảo thành tích học bổng du học của ETEST tại ĐÂY

► Thông tin liên hệ:

  • ETEST Quận 3: Lầu 3, 215 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3
  • ETEST Quận 7: Lầu 6, 79-81-83 Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phú, Quận 7
  • Hotline: 0933.80.66.99 (Q.3)/ 0937.80.66.99 (Q.7)
  • Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *